14 Phong cách làm việc của người Nhật Bản

Phong cach lam viec Nhat

14 Phong cách làm việc của người Nhật Bản nên học hỏi

Phong cách làm việc của người Nhật Bản vô cùng nổi tiếng bởi sự nghiêm túc, tính cẩn thận, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm được đặt lên hàng đầu. Song bên cạnh đó, phong cách làm việc của người Nhật còn được thể hiện qua các kỹ năng và văn hóa ứng xử vô cùng khéo léo, chuyên nghiệp trong công việc. Hãy cùng laodongviet.com.vn tìm hiểu chi tiết 14 phong cách làm việc của người Nhật qua bài viết sau đây:

  1. Người Nhật là luôn đúng giờ

Đúng giờ là một trong những phong cách làm việc của người Nhật Bản mà mỗi cá nhân phải noi theo. Họ rất coi trọng thể diện của bản thân trước mọi người chính vì thế cho dù ở bất kỳ cuộc họp, công việc hay gặp gỡ nào thì họ cũng đều đến rất đúng giờ, hoặc đến sớm hơn để làm công tác chuẩn bị.

Phong cách làm việc - đúng giờ
Phong cách làm việc – đúng giờ
  1. Cách làm việc hiệu quả của người Nhật là tăng ca

Tiếp theo họ luôn biết cách sắp xếp giờ làm thêm, tăng ca mỗi ngày. Vì người Nhật họ quan niệm việc tăng tăng ca là một sự cống hiến của bản thân cho doanh nghiệp. Đồng thời, các nhà lãnh đạo công ty, doanh nghiệp dựa vào thời gian làm việc và tinh thần trách nhiệm trong công việc của nhân viên để xem xét để bạt chức vụ cao hơn và mức lương, thưởng, trợ cấp xứng đáng hơn.

Phong cách làm việc - làm thêm giờ
Phong cách làm việc – làm thêm giờ

Thường xuyên làm thêm giờ, tăng ca

Chính từ việc tăng ca đó đã mang lại hiệu quả làm việc cao và tăng năng suất lao động, chất lượng công việc tăng lên nhiều lần.

Tuy nhiên, cũng vì muốn công việc đạt hiệu quả, năng suất lao động cao mà đã có không ít người Nhật đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần, áp lực trong công việc. Mỗi năm trên các trang thông tin đại chúng đưa tin đã xảy ra rất nhiều vụ công nhân tại Nhật vì áp lực làm việc quá lớn đã tự tử để kết thúc mọi thứ.

  1. Tôn trọng quyết định của mọi người

Sự thành công trong công việc của người Nhật là tinh thần đoàn kết sự tôn trọng lẫn nhau giữa các đồng nghiệp trong công. Người Nhật họ rất đề cao làm việc nhóm vì đó là giá trị của sự đoàn kết và hợp tác của mọi người trong công việc.

Phong cách làm việc - tôn trọng quyết định của mọi người
Phong cách làm việc – tôn trọng quyết định của mọi người
  1. Người Nhật họ luôn tôn trong đối tác

Tôn trọng đối tác là thể hiện ở cách ăn nói và cư xử để nhận lấy được niềm tin tuyệt đối. Việc đầu tiên họ hay làm khi gặp đối tác là một lời chào thân thiện, lịch sự và gửi đến đối tác tấm danh thiếp trịnh trọng để giới thiệu về công ty của họ.

Phong cách làm việc - tôn trọng đối tác
Phong cách làm việc – tôn trọng đối tác

Chính điều đặc biệt này mà Người Nhật đã cho thấy sự chuyên nghiệp và tạo được thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên để thuận tiện cho công việc.

  1. Lời xin lỗi, cảm ơn

Người Nhật có phong cách làm việc rất chuyên nghiệp và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nó được thể hiện thông qua việc người Nhật luôn sẵn sàng nói xin lỗi khi trước những sai lầm của họ dù là vô tình. Đôi khi mọi người rất ngại ngùng khi nói ra những điều này nhưng mà thay vì trốn tránh thì họ luôn đứng ra nhận lỗi và sẽ rút kinh nghiệm sửa đổi tốt hơn.

Phong cách làm viêc - Nói xin lỗi, cám ơn
Phong cách làm viêc – Nói xin lỗi, cám ơn

Cùng với đó người Nhật cũng có một nét đẹp trong công việc và cuộc sống đó là nói lời cảm ơn. Đó chỉ là một câu nói đơn giản nhưng tạo cảm giác cho người nhận và người nói cảm thấy vui vẻ hơn trong công việc và cuộc sống.

  1. Tôn trọng và học tập từ người đi trước (Senpai)

Người đi trước là người có sự hiểu biết và nhiều năm kinh nghiệm trong công việc . Chính vì thế, người Nhật Bản họ luôn tôn trọng và nhận lời khuyên từ người đi trước đó cũng là một phương pháp tiếp thu và rèn luyện một cách hiệu quả.

Phong cách làm việc - Tôn trọng và học tập từ người đi trước
Phong cách làm việc – Tôn trọng và học tập từ người đi trước

Trong công việc nếu có khó khăn thì họ sẽ chia sẻ với người đi trước của mình để nhận được sự hướng dẫn, giải thích, góp ý. Người Nhật họ luôn sẵn sàng đón nhận sự chỉ bảo với một thái độ tôn trọng và cầu thị với mong muốn hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.

  1. Làm việc trên tính nguyên tắc, kỷ luật

Một trong số những phong cách làm việc của người Nhật là tính kỷ luật và tuân thủ nguyên tắc của công ty được họ đặt lên hàng đầu. Mỗi người dân Nhật Bản đều được  học từ bé là phải hiểu được những nguyên tắc, kỷ luật của đất nước và địa phương nơi sinh sống. Nền kinh tế Nhật Bản vươn lên đứng thứ 3 thế giới cũng nhờ một phần vào tính nguyên tắc và kỷ luật trong công việc của người dân Nhật Bản.

Phong cách làm việc - tính nguyên tắc, kỷ luật
Phong cách làm việc – tính nguyên tắc, kỷ luật
  1. Nỗ lực không ngừng trong công việc

Người Nhật họ luôn coi trọng sự cố gắng nỗ lực phấn đấu hết mình vì công việc để có thể chứng tỏ được bản thân. Chính việc luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng và luôn học hỏi đã giúp bản thân họ và công ty phát triển một cách bền vững.

Phong cách làm việc - nỗ lực không ngừng trong công việc
Phong cách làm việc – nỗ lực không ngừng trong công việc
  1. Gắn bó với công việc đến cùng

Đối với người Nhật thì họ luôn theo đuổi niềm công việc mà họ đã lựa chọn đến cùng. Không giống như ở các quốc gia khác là chuyển việc làm liên tục nhưng với người Nhật thì họ sẽ gắn bó với công việc mà đã lựa chọn đến khi nghỉ hưu bởi vì họ nghĩ làm chuyên về một công việc trong thời gian dài và liên tục thì hiệu suất công việc sẽ được nâng cao và đạt được nhiều thành quả trong công việc hơn.

Phong cách làm việc - gắn bó với công việc đến cùng
Phong cách làm việc – gắn bó với công việc đến cùng
  1. Người Nhật ít khi xin nghỉ phép

Việc xin nghỉ phép là điều rất hiếm khi xảy ra đối với Nhật Bản. Bởi vì họ không muốn vì họ nghĩ những ngày nghĩ cuối tuần và những ngày nghỉ cho phép theo quy định của chính phủ Nhật bản là đã đủ để họ nghỉ ngơi, thư giãn trừ những trường hợp cấp bách. Thời gian còn lại họ muốn tập trung hết cho công việc.

Phong cách làm việc - ít khi xin nghỉ phép
Phong cách làm việc – ít khi xin nghỉ phép
  1. Làm việc và vui chơi rất rõ ràng  

Trong công việc thì họ luôn cống hiến hết mình cho công việc để đạt được những thành quả nhất định và khi vui chơi cũng thế người Nhật cũng rất nhật tình và dường như không hề có chút ngại ngùng hay do dự nào. Vì họ nghĩ, đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để lấy lại nguồn năng lượng tích cực có thể tiếp tục hoạt động vào ngày tiếp theo.

Phong cách làm việc - Làm việc và vui chơi rõ ràng
Phong cách làm việc – Làm việc và vui chơi rõ ràng
  1. Hạn chế dùng lời nói dễ gây hiềm khích

Người Nhật rất tối kỵ việc đấu đá hay gây sự, hiềm khích với nhau kể cả trong hành động và lời nói. Vì vậy, họ luôn chọn những cách biểu đạt khéo léo, nói giảm nói tránh sao cho dễ nghe mỗi khi không chấp nhận một vấn đề nào đó. Điều này vừa tránh gây áp lực cũng như không làm phật lòng đối phương.

Phong cách làm việc - hạn chế nói hiềm khích mất lòng
Phong cách làm việc – hạn chế nói hiềm khích mất lòng
  1. Cổ vũ, động viên bằng khẩu hiệu

Người Nhật họ thường dùng khẩu hiệu làm để tạo nguồn cảm hứng và động lực cho các thành viên trong công ty.

Việc cả tập thể hô vang một khẩu hiệu sẽ tạo nên một nguồn năng lượng tích cực cho một ngày làm việc mới luôn vui vẻ, thoải mái và tràn đầy nhiệt huyết trong công việc

Phong cách làm việc - Cổ vũ, động viên bằng khẩu hiệu
Phong cách làm việc – Cổ vũ, động viên bằng khẩu hiệu
  1. Phong cách ăn mặc lịch sự

Phong cách ăn mặc lịch sự, nghiêm chỉnh cũng là một trong những phong cách làm việc của người Nhật. Đối tác, khách hàng đánh giá bộ mặt của công ty thông qua cách ăn mặc của nhân viên trong công ty vì thế tác phong ăn mặc chỉnh chu, gọn gàng, lịch sự của người Nhật còn cho thấy tác phong làm việc chuyên nghiệp của công ty.

Phong cách làm việc - tác phong nghiêm chỉnh lịch sự
Phong cách làm việc – tác phong nghiêm chỉnh lịch sự

Bài viết trên đây là 14 phong cách làm việc của người Nhật rất có ích cho các bạn muốn tìm hiểu về đất nước Nhật Bản tôi hy vọng bài viết có thể giúp bạn học hỏi được một số phong cách làm việc để phát triển bản thân và nâng cao hiệu quả trong công việc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi và nếu có thắc mắc hay có gì chưa hiểu về các chương trình xuất khẩu lao động thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Đội ngũ cán bộ tuyển dụng tư vấn nhiệt tình 24/7.

HOTLINE: 0911.185.533

WEBSITE: laodongnhat.com.vn

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0911.185.533